“Người thuê nhà” trên núi chè

2022-08-23 11:33:14
Nguồn:

Hùng Đăng Khuê là một “người thuê nhà” vô cùng yêu chuộng núi Cảnh Mại. Cô là một nghiên cứu viên của Bảo tàng huyện tự trị dân tộc La Hô Lan Thương, cô nghiên cứu núi chè, vẽ núi chè còn kể chuyện của núi chè, người già và trẻ em trên núi đều thân thiết xưng hô cô là cô Khuê, người hiểu rõ nhất về núi Cảnh Mại. Để hiểu về quá khứ, hiện tại và tương lai của một mảnh lá trà, cô Khuê đã thuê một căn phòng ở làng cổ Ông Cơ, cô hầu như dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi trong núi.

Hùng Đăng Khuê

Cô Khuê học mỹ thuật khi còn trẻ, cô ghi lại di sản và trí tuệ do tổ tiên để lại với hình thức bức tranh và bản dập. “Chính giống như viết nhật ký, mỗi ngày tôi vẽ vài nét về những gì đang xảy ra ở núi chè, nó có lẽ sẽ trở thành một phần lịch sử của núi Cảnh Mại trong tương lai”.

Tiệc cưới náo nhiệt ở làng Bố Lãng, người mẹ cầu nguyện cho đứa con trai mới ra đời, chiếc chiếu rơm được người phụ nữ dân tộc Thái đan rất tinh tế, và ngôi làng được bao quanh bởi núi chè dưới ánh hoàng hôn v.v… Bất cứ ngày đêm của núi Cảnh Mại, bút vẽ của Hùng Đăng Khuê đều không cam lòng bỏ lỡ nó.

Tranh vẽ của cô Khuê

Vài năm lại đây, ngoài việc vẽ tranh và ghi chép bằng văn tự, cô Khuê còn tìm kiếm những bức khắc đá do người xưa để lại ở núi Cảnh Mại và sắp xếp hàng trăm bản dập. Hùng Đăng Khuê nói:“Những di sản quý giá này là manh mối để nhận ra thiên nhiên và cuộc sống được nuôi dưỡng bởi núi Cảnh Mại, nhắc nhở chúng ta trân trọng vẻ đẹp của văn hóa địa phương và tích cực tìm kiếm quỹ đạo hành động trong tương lai”.

Nguồn: Nhật báo Vân Nam
Phiên dịch: Lý Linh, Trần Thị Thanh Nga

“Người thuê nhà” trên núi chè